Để hiểu bản chất của vấn để thì có lẽ chúng ta hãy hiểu hai khái niệm “SEO” và “Nội dung”.
  • “SEO”: là việc tối ưu hóa bất cứ một điều gì chỉ với mục đích là điều đó sẽ giúp cho website của bạn dễ dàng xuất hiện hơn trên các công cụ tìm kiếm. Mà hiện nay chiếm 70% người dùng công cụ là Google.
  • “Content” là tất cả những gì mà bạn đưa lên website của bạn để cho người dùng nhìn thấy và các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được.

Hướng dẫn SEO nội dung cho người mới bắt đầu

Vậy ghép hai khái niệm lại với nhau chúng ta có thể hiểu “SEO NỘI DUNG” là tất cả những gì mà chúng ta đưa lên trang web để thu hút người truy cập qua công cụ tìm kiếm.

Mọi thứ nhằm tối ưu hóa bài viết hay nội dung thì tạm thời tôi không đưa ra đây mà sẽ có một bài viết chi tiết khác. Đây chỉ là những hướng dẫn tổng thể về những gì bạn sẽ làm để SEO nội dung cho website của mình.

  • Nghiên cứu từ khóa: Nếu bạn muốn tăng lượng truy cập vào website của mình thông qua google thì tốt nhất là bạn phải nghiên cứu từ khoá trước khi bạn bắt đầu. Với bước này bạn sẽ biết được đâu là khách hàng của mình và số lượng như thế nào.
  • Tối ưu hóa từ khóa:Các bạn phải biết cách đặt từ khóa ở đâu và như thế nào để có thể tạo ra sự thân thiện nhất với những yêu cầu của công cụ tìm kiếm.( cái này sẽ lại có một bài khác viết chi tiết nhé)
  • Tổ chức nội dung: Các nội dung trên trang web của bạn cần được tổ chức một cách hợp lý. Điều này không chỉ tốt cho SEO, nó cũng giúp khách truy cập vào trang web của bạn tìm kiếm nội dung khác có liên quan một cách dễ dàng. (Người dùng ở lại trang của bạn càng lâu càng tốt.)
  • Quảng bá nội dung: tăng sự hiên thị với những nội dung bạn mới tạo bằng những mạng xã hội và xây dựng liên kết (link) cho nội dung (cả trong (internal-link) và ngoài website (external-link).

Chú ý: nội dung bạn đưa lên website phải thực sự có giá trị cho người dùng. Còn nếu bạn chỉ nhắm đến việc thỏa mãn cho các công cụ tìm kiếm thôi thì sẽ bị Google phạt nặng đấy nhé. Google hiện đánh giá trang web tốt hay xấu còn dựa vào chỉ số là thời gian người dùng truy cập và lượng truy cập lặp lại. Nên nếu những website nào mà nội dung kém thì dẫn đến thời gian truy cập ngắn hay thoát nhanh thì cẩn thận đấy nhé. Google sẽ nhòm ngó bạn!

Những nội dung để SEO có thể xuất hiện dưới rất nhiều hình thức sau đây:

  • Các trang sản phẩm – dịch vụ: Đây là thứ tạo ra tiền của bất kỳ một trang web thương mại. Một trang sản phẩm tốt có thê vừa tối ưu cho SEO vừa tốt cho Adword.
  • Bài viết trên Blog: blog là một trong những cách dễ nhất để tạo ra sự liên kết thường xuyên với việc SEO nội dung. Nói chung, những bài đăng trên blog hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút các liên kết cao hơn so với các trang sản phẩm. Do đó hãy tạo ra một blog giống như một trang web miễn phí.
  • Các bài viết: những bài báo, phỏng vấn, giới thiệu Điều này bạn sẽ thấy tại hầu hết ở các website báo hay tạp chí.
  • Các hướng dẫn: những bản hướng với nội dung mô tả chi tiết cách dùng hướng dẫn cho sản phẩm- dịch vu. Những hướng dẫn này có thể đưa lên website và là một công cụ tốt khi muốn tăng lượng truy cập.
  • Video: nói chung thì video có ít hơn ở trên website và chủ yếu là các văn bản (ngoại trừ một số trang chuyên video nhé !). Vì vậy, nó dễ dàng có thể được xếp hạng đầu trên công cụ tìm kiếm. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp hay sản phẩm mà video có thể có nhiều nội dung khác nhau ( ví dụ: một doanh nghiệp bán đèn –video việc tháo lắp hay vệ sinh đèn, một doanh nghiệp thiết kế website – video giới thiệu về công ty và thành quả hoạt động..)
  • Inforgraphic: là việc biểu thị thông tin bằng hình ảnh như biểu đồ, hình minh họa về một chủ đề nào đó. Inforgraphic sẽ khiến người truy cập lưu lại lâu hơn trên website nhưng vì đó là hình ảnh nên những chữ sẽ không được tìm thấy bằng công cụ tìm kiếm. Vì vậy, phải tối ưu những phần còn lại trong trang.
  • Slideshow: một slide giới thiệu đôi khi hiệu quả hơn việc là viết những bài dài lê thê. Và SEO ở đây chính là những nội dung, chú thích , tiêu đề hay đường dẫn tham khảo..trong slide đó để có thể được tìm thấy bằng google.
  • Bảng giải thích thuật ngữ: trong nghề nghiệp chuyên môn sẽ có những thuật ngữ chuyên dùng. Vì vậy, tạo ra một bảng thuật ngữ cũng sẽ giúp bạn kiểm tra được chín xác cách truy cập của người dùng.

....Đây là một số hình thức cơ bản của SEO nội dung, ngoài ra thì còn rất nhiều cách.

Các vấn đề liên quan đến SEO luôn luôn nóng hổi và thay đổi. Bởi lẽ mỗi người sẽ có những ý kiến riêng. Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của riêng các bạn!